พระบวชใหม่กับกลิ่นศพ

kks1kks2
…..เมื่อครั้งอุปสมบท ผมได้ไปจำวัดอยู่ที่วัดเกษตรโกสัย บ้านหนองบัวเงิน อ.สระใคร จ.หนองคาย โดยมีสามเณร 2 รูปติดตามไปด้วย คือสามเณรท้อด เรียนอยู่ชั้น ม.1 และสามเณรจ้า เรียนอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุ พระอารามหลวง จังหวัดขอนแก่น กิจวัตรประจำวันของเณรอุปัฏฐากทั้ง 2 รูป คือ ตื่นเช้ากวาดลานวัด ออกบิณฑบาต เณรจ้าไปกับพระแอ้และเณรบาส ส่วนเณรท้อดจะเดินตามหลังผม สะพายบาตรที่ไหล่ขวา มีย่ามอยู่ที่ไหล่ซ้าย ใช้เก็บของที่ล้นบาตรทั้งจากของผมและของตัวเอง สายนี้จะมีพระเพชรเดินนำ
…..เมื่อฉันจังหันเสร็จ เณรอุปัฏฐากทั้ง 2 รูปจะช่วยกันทำความสะอาดบาตร และนำไปวางไว้ที่หน้ากุฎิของผม ซักสบง อังสะ จีวร ล้างถ้วยกาแฟ หากไม่มีกิจนิมนต์ หรือออกไปทัศนศึกษาเยี่ยมชมสถานที่สำคัญๆทางพุทธศาสนา ก็จะอยู่กุฎีอ่านหนังสือธรรมะตามอัธยาศัย
kks3kks4kks5
…..ขณะนั้นเป็นช่วงเวลาปิดเทอมใหญ่ ผมจึงมีหน้าที่เพิ่มขึ้นมาอีกหน้าที่หนึ่ง คือ สอนภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ แก่เด็กๆในหมู่บ้าน ในช่วงบ่ายจนถึง 4 โมงเย็น หลังจากนั้นก็ร่วมกันกวาดลานวัด ทำความสะอาดกุฎี และทำวัตรเย็นตอน 1 ทุ่ม ใช้เวลาสวดมนต์ประมาณ 40 นาที
…..ตอนกลางคืนสอนคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษให้แก่เณรทั้ง 2 รูปจนถึง 4 ทุ่ม บางคืนจะซ้อมสวดมนต์ต่อจนถึง 5 ทุ่ม จากนั้นจึงแยกย้ายกันเข้านอน คืนหนึ่งหลังจากสอนคณิตศาสตร์ ผมกับเณร 2 รูป นั่งคุยกันจนเกือบ 5 ทุ่ม
…..“ตอนที่เณรกวาดบริเวณรอบๆ เมรุเผาศพ ได้กลิ่นอะไรบ้างหรือเปล่า?” ผมถามเณรทั้ง 2 รูป
…..เรื่องมีอยู่ว่า ในช่วงกลางคืนหลังสวดมนต์ทำวัตรเย็น หรือไม่ก็ตอนเช้าตี 5 ผมมักจะไปที่หน้าเมรุเผาศพ เดินจงกลม อุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณที่อาจล่องลอยอยู่แถวนั้น ซึ่งผมจะได้กลิ่นศพโชยมาอยู่เสมอๆ แต่ตอนนั้นไม่รู้สึกกลัวอะไร เพราะคิดว่าเป็นกลิ่นศพจริงๆที่ยังคงหลงเหลืออยู่ใต้เมรุเผาศพ หรือกลิ่นจากโลงศพเปล่าที่วางอยู่ในศาลาสัจธรรม ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับเมรุเผาศพ
…..“บ่ ครับ หลวงพ่อ” เณรจ้าตอบ
…..“เอ แต่หลวงพ่อได้กลิ่นนะ เป็นกลิ่นศพ หลวงพ่อจำกลิ่นนี้ได้ กลิ่นศพมนุษย์จะแรงกว่ากลิ่นซากสัตว์อื่นๆ” น้ำเสียงผมค่อนข้างจริงจัง ไม่ได้มีเจตนาหลอกเณรทั้ง 2 รูปให้กลัว เพราะถ้าทำเช่นนั้นจะผิดศีล (ภิกษุหลอนภิกษุให้กลัวผี ต้องปาจิตตีย์ หลอนภิกษุด้วยกัน ต้องอาบัติปาจิตตีย์ หลอนผู้ที่ไม่ใช้ภิกษุ ต้องอาบัติทุกกฎ)
…..“ผมไป่หม่องหนั่นหลายเทือ กะบ่เคยได้กลินอีหยั่งครับ” เณรจ้ายืนยัน
…..“เอาอย่างนี้ ถ้าไม่เชื่อหลวงพ่อ เณรทั้งสองไปที่เมรุเผาศพ แล้วสวดมนต์แผ่เมตตา เวลาตอนนี้เหมาะที่สุด หลวงพ่อจะเฝ้ากุฏิอยู่ที่นี่” ผมออกความเห็น ในใจเริ่มฉุกคิดขึ้นมา เคยได้ยินเรื่องเล่าเกี่ยวกับพระบวชใหม่กับกลิ่นศพมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
…..“บ่ ครับ บ่ไป่ครับ” เณรจ้าตอบเกือบทันทีทันใด สวนเณรท้อดนั่งเงียบ
…..“ถ้าอย่างนั้น หลวงพ่อจะไปกับเณรท้อด ส่วนเณรจ้าอยู่เฝ้ากุฏิก็แล้วกัน”
…..“กะบ่เอ่าครับ” เณรจ้าหัวเราะ ส่ายหน้าไปมา
…..“หรือจะไปด้วยกันทั้งหมด” ผมออกความเห็นอีกครั้ง
…..“ขั่นไป่นำกั่นมด ผมกะไป่นำ” ดูเหมือนเณรจ้าจะไม่มีทางเลือก ส่วนเณรท้อดพยักหน้าตอบรับ
…..เราไปถึงหน้าเมรุเผาศพ ในอีก 5 นาทีต่อมา
…..“ได้กลิ่นมั๊ย?” ผมถามเณรทั้ง 2 รูป ขณะนั้นเวลาประมาณ 5 ทุ่ม บริเวณรอบๆเมรุเผาศพและศาลาสัจธรรมมืดและเงียบสงัด
…..“ไม่ครับ” เณรท้อดตอบเสียงเบา เวลาพูดคุยกับผม เณรท้อดจะใช้ภาษาภาคกลาง ส่วนเณรจ้าจะใช้ภาษาท้องถิ่น
…..“หลวงพ่อก็ไม่ได้กลิ่นอะไร แปลกนะ ทุกครั้งที่หลวงพ่อมาที่นี่จะได้กลิ่นศพโชยมาทุกครั้ง” ผมรู้สึกแปลกใจ แต่สักพักผมเริ่มได้กลิ่นโชยมาบางๆ
…..“ได้กลิ่นอะไรมั๊ย? กลิ่นบางๆ ลองสูดหายใจลึกๆดู” ผมสูดหายใจลึก และบอกเณรทั้งสองทำตาม
…..“ผมได้กลิ่นแล้ว” เณรท้อดพูดเสียงเบา ขณะที่เณรจ้าค่อยๆถอยไปอยู่ด้านหลังของเณรท้อด
…..“อย่าวิ่งนะเณรจ้า” ผมหันไปกำชับเณรจ้า
…..ที่ต้องกำชับเช่นนั้นก็เพราะว่า ถ้าเณรจ้าวิ่ง เณรท้อดก็จะวิ่งตาม ต่อจากนั้นก็คงเป็นหลวงพ่อ ระยะทางจากเมรุเผาศพถึงกุฏิประมาณ 150 เมตร น่าจะใช้เวลาประมาณ 20 วินาที หรือเร็วกว่านั่น แต่ภาพมันคงไม่น่าดู
…..“เณรทั้งสองขยับมาใกล้ๆหลวงพ่อ ตั้งสมาธิอุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณที่อยู่แถวนี้” ผมปลอบใจเณรทั้งสอง รู้สึกขนลุกซู่ที่บริเวณตนคอและแผ่นหลัง ตอนนั้นเริ่มรู้สึกกลัวเหมือนกัน นึกในใจว่าถ้าผีจะมาปรากฏตัวจริง ก็ขออย่าให้ดูน่ากลัวเลย ขอเป็นแค่เงาลางๆ
…..“อาตมาเป็นพระบวชใหม่ มาจำวัดอยู่ที่นี่ อานิสงค์ใดที่อาตมาได้รับจากการอุปสมบทนี้ ขออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณทุกดวงที่ยังคงล่องลอยอยู่แถวนี้ ขอให้ไปสู่สุขติเถิด” ผมอธิฐานเสียงดังฟังชัด ท่ามกลางความมืด และกลิ่นศพโชยมาเป็นระยะๆ
…..“เอาล่ะ พวกเราไปกันได้แล้ว” ผมกล่าวกับเณรทั้งสอง แล้วค่อยๆก้าวถอยหลังออกมาจากเมรุเผาศพ กลิ่นศพค่อยๆจางหายไป
…..เมื่อกลับไปถึงกุฏิ เราต่างแยกย้ายกันเข้านอน คืนนั้นและคืนต่อๆมา เณรทั้ง 2 รูปเปิดไฟนอนตลอดทั้งคืน…

One thought on “พระบวชใหม่กับกลิ่นศพ

ใส่ความเห็น

